Home » , » ปลัดคลัง เร่งสรรพากรแก้หนี้นอกระบบ

ปลัดคลัง เร่งสรรพากรแก้หนี้นอกระบบ

Written By Unknown on วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557 | 17.10.57



ปลัดกระทรวงการคลัง เผย จะมีการเสนอกฎหมายนาโนไฟแนนซ์ เพื่อช่วยในเรื่องของการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในเรื่องของปัญหาหนี้นอกระบบนั้น ทางกระทรวงการคลังได้มีสำนักเศรษฐกิจการคลัง ซึ่งมีหน้าที่ดูแลในเรื่องของหนี้นอกระบบ โดยทางการจะมีการนำเสนอกฎหมาย เกี่ยวกับเรื่องนาโนไพแนนซ์ เข้าไปให้กับทางรัฐบาลพิจารณา

ทั้งนี้ ในหลักการของนาโนไฟแนนซ์นั้น จะมีการเปิดให้ประชาชนที่รับความเดือดร้อนในเรื่องเงินตรา ได้เข้ามาจดทะเบียน เพื่อเป็นนิติบุคคลและมีการคิดดอกเบี้ยได้ปีแค่ล่ะ 3%  ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ข้อกำหนดในเรื่องของดอกเบี้ยจะอยู่ไม่เกิน 16% เท่านั้น ที่ทางการให้คิดดอกเบี้ยสูง ก็เพื่อที่จะได้ไม่มีความเสี่ยง โดยจะให้มีการกู้รายละไม่เกิน 100,000 บาท เท่านั้น ส่วนการกู้นั้นให้กู้ได้แค่ในพื้นที่จังหวัดเดียวเท่านั้น เพื่อที่จะได้มีการดูแลจัดสรรลูกหนี้ได้เป็นอย่างดี ในส่วนของภาครัฐจะให้ทางเอกชนเข้ามาดูแลจัดสรรในเรื่องนี้

ทางด้าน กรมสรรพากร ขณะนี้กำลังติดตามกับบุคคลที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบผิดกฎหมาย อาทิ ใบปลิวที่ปิดตามเสาไฟ เพราะจะติดตามในเรื่องของแง่การตรวจสอบว่า เงินที่ได้จากดอกเบี้ยของเงินกู้ที่ปล่อยนั้น ได้เอาไปเสียภาษีหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ดอกเบี้ยเงินกู้นั้นถือว่าเป็นการประกอบการเยี่ยงธนาคารพาณิชย์ ต้องเสียภาษีธุรกิจด้วย ดังนั้น ในเรื่องของกฎหมายที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามาดูแลในส่วนของเรื่องของการโดนข่มขู่ ทำร้ายร่างกายลูกหนี้ เป็นต้น

สนับสนุนข้อมูล
Share this article :
 
Contact : Facebook | Twitter | Gooole+ | newspaperstimeth@gmail.com
Copyright © 2014. newspaperstime - All Rights Reserved |
Template Created by Creating Website
Proudly powered by Blogger